Ý nghia Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3Ý nghia Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Xem trả lời

Hàng năm, cứ đến ngày 8/3, phụ nữ trên toàn thế giới lại được cả nhân loại tôn vinh. Hãy cùng ôn lại lịch sử của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 để hiểu thêm về ngày này

Lịch sử ngày 8-3 bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỳ XIX. Ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại thành phố New York. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi.

Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

Tuy nhiên, đến ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới. Hội nghị đã quyết định chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: "Ngày làm việc 8 giờ", "Việc làm ngang nhau", "Bảo vệ bà mẹ và trẻ em".

Từ đó, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Ở nước ta, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt.

Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các Lạc hầu, Lạc tướng, của những người yêu nước ở khắp các thị quận và đông đảo lực lượng là phụ nữ tham gia khởi nghĩa.
Được sự ủng hộ đông đảo của các lực lượng, cuộc Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã lan rộng khắp nơi. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Hai Bà Trưng, cuộc khởi nghĩa đã giành thắng lợi, đập tan chính quyền đô hộ, buộc tướng Tô Định phải cải trang, cắt tóc, cạo râu trốn về nước.

Sau cuộc khởi nghĩa thắng lợi, Bà Trưng Trắc được các tướng lĩnh và nhân dân suy tôn làm vua. Bà lên ngôi và lấy niên hiệu là Trưng Nữ Vương; đóng đô ở Mê Linh (huyện Mê Linh – tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay).
Năm 42, nhà Hán lại kéo quân sang xâm lược nước ta. Hai Bà lại một lần nữa ra quân, phất cờ khởi nghĩa, bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, do chênh lệch thế lực với địch quá lớn nên cuộc khởi nghĩa chỉ kéo dài 2 năm. Hai Bà đã hy sinh anh dũng để bảo vệ dân tộc.

Thắng lợi cuộc khởi nghĩa của Hai Bà trưng được đánh giá là một bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, cuộc khởi nghĩa cũng là một minh chứng cho sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Việt Nam, để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, người ta thường tổ chức rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

Trong 365 ngày của một năm, phụ nữ có riêng một ngày để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Họ luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Vì vậy, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm hơn nữa từ một nửa kia còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình.

Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại: Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước, không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mẹ, mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người. Phụ nữ ngày nay đang dần khẳng định mình là phái đẹp chứ không còn là phái yếu như trước kia.

Nguồn gốc, Ý nghĩa của Tiết Thanh MinhNguồn gốc, Ý nghĩa của Tiết Thanh Minh

Xem trả lời

Tiết Thanh Minh là một đặc biệt quan trọng để con cháu thể hiện sự hiếu kính với tổ tiên, ông bà. Vậy Tiết Thanh Minh năm Mậu Tuất 2018 vào ngày nào?

1. Ý nghĩa của Tiết Thanh Minh

Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn", từ xa xưa Tiết Thanh Minh đã trở thành ngày lễ quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam.

Thanh minh tuy không phải là cái Tết lớn, nhưng lại gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt Nam - bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước. Đây chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên.

Thanh minh là tiết thứ năm trong "nhị thập tứ khí" và đã được người phương Đông coi là một lễ tiết hàng năm. Tiết Thanh Minh đến sau ngày Lập Xuân 45 ngày. Theo nghĩa đen, thanh là khí trong, còn minh là sáng sủa. Khi tiết Xuân phân qua, những cơn mưa bụi của trời xuân đã hết, bầu trời trở nên quang đãng, sáng sủa là sang Tiết Thanh Minh.


Theo quy ước, Tiết Thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 20 hay 21 tháng 4 dương lịch. Năm nay, Tiết Thanh Minh bắt đầu vào ngày 5/4 (nhằm ngày mùng 17 tháng 2 âm lịch năm Ất Mùi) và kéo dài đến ngày 5/5 dương lịch (nhằm ngày 17/3 âm lịch). Theo phong tục trong những ngày Thanh minh truyền thống là lúc nhớ về cội nguồn, nhiều gia đình tổ chức tảo mộ, làm bánh trôi bánh chay.

Ông bà ta xưa chọn Tiết Thanh Minh là ngày cắt cỏ trên mộ và đắp đất lên mộ (tảo mộ). Vì ngày này thời tiết chuyển sang ấm dần, mưa nhiều hơn, cây cỏ tốt hơn trùm lên mộ, có thể làm mộ sụt lở nên cần phải cắt cỏ, đắp thêm đất lên mộ.

Nhân lúc đi Thanh Minh tảo mộ, để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất, mọi người có thể dạo chơi ngắm cảnh cỏ cây tươi tốt, nên còn gọi là Đạp Thanh. Nguyễn Du có câu:

Thanh Minh trong tiết tháng ba

Lễ là tảo mộ, hội là Đạp Thanh

2. Nguồn gốc của Tiết Thanh Minh

Tiết Thanh minh được bắt nguồn từ Trung Quốc. Chuyện kể rằng, đời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công, nước Tấn, gặp loạn phải bỏ nước lưu vong, nay trú nước Tề, mai trú nước Sở. Bấy giờ có một hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi theo vua giúp đỡ mưu kế. Một hôm, trên đường lánh nạn, lương thực cạn, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng vua. Vua ăn xong hỏi ra mới biết, đem lòng cảm kích vô cùng.

Giới Tử Thôi theo phò Tấn Văn Công trong mười chín năm trời, cùng nhau trải nếm bao nhiêu gian truân nguy hiểm. Về sau, Tấn Văn Công giành lại được ngôi báu trở về làm vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người có công, nhưng lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình làm được việc gì, cũng là cái nghĩa vụ của mình, chứ không có công lao gì đáng nói. Vì vậy, ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn.

Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm. Giới Tử Thôi không chịu rời Điền Sơn ra lĩnh thưởng, Tấn Văn Công hạ lệnh đốt rừng, ý muốn thúc ép Giới Tử Thôi phải ra, nhưng ông nhất định không chịu tuân mệnh, rốt cục cả hai mẹ con ông đều chết cháy.

Vua thương xót, lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ ăn nguội đã nấu sẵn để tưởng niệm (khoảng từ mồng 3/3 đến mồng 5/3 âm lịch hàng năm). Từ đó ngày mùng 3/3 âm lịch hằng năm được coi là ngày Tết Hàn thực, nhằm tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của những người đã khuất.

Từ thời Lý nhân dân ta đã tiếp nhận tết Hàn thực nhưng ý nghĩa của ngày tết này đã biến đổi và mang đậm màu sắc truyền thống, phù hợp với tâm lý cũng như cuộc sống thường nhật của người dân nước Việt. Vào ngày tết Hàn thực, người Việt không kiêng lửa, mọi việc nấu nướng vẫn được thực hiện, chỉ có điều người Việt dùng bánh trôi - bánh chay cho tết Hàn thực với ý nghĩa tượng trưng đó là những thức ăn nguội - hàn thực. Vì vậy người Việt còn gọi Tết Hàn thực bằng một tên gọi khác là tết bánh trôi - bánh chay.

Tiết Thanh Minh gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt Nam – bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ tiên, của những người đi trước.

Đây chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên.

Con cháu quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này để tưởng nhớ tổ tiên và sum họp với gia đình. Thông thường, vào dịp này, người còn sống sẽ tổ chức tụ họp người thân, làm lễ tảo mộ, thăm viếng và dọn dẹp mộ phần của ông bà tổ tiên.

Công việc chủ yếu là dọn cỏ dại trùm lên mộ phần và đắp thêm cho ngôi mộ thêm đầy đặn do mùa xuân mưa phùn dễ làm cây hoang dại phát triêng tốt.

Đặc biệt kiểm tra xem mộ có bị tổ mối xông hay bị các loại động vật nhỏ đục khoét hay không, nếu có cần giải quyết ngay vì đây thuộc trường hợp mộ kết, khá hung hiểm đối với phong thủy âm trạch.

Đồng thời làm lễ cúng mời những người đã khuất về nhà dùng cơm với con cháu. Con cháu tưởng nhớ, hoài niệm lại những điều tốt đẹp về ông cha với tất cả lòng thành kính.

Khi làm lễ cúng Thanh Minh, nên tham khảo kĩ lưỡng vì ngoài thành tâm, phải nắm được cần chuẩn bị những lễ vật cần thiết và quan trọng nhất là biết chuẩn bị cúng lễ Thanh Minh đúng cách.

Cúng tại gia và cúng tại mộ có cách chuẩn bị lễ vật và văn khấn khác nhau, gia chủ cần chú ý để không bị nhầm lẫn. Để được hướng dẫn chi tiết, mời bạn đọc tham khảo bài Văn khấn tảo mộ Tiết Thanh Minh và Văn khấn Thanh Minh tại nhà.

Thanh Minh thực chất là một trong 24 tiết khí hàng năm. Tiết Thanh Minh bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch tới 20 hoặc 21 tháng 4 dương lịch. Thanh Minh cát nghĩa thì Thanh là trong, Minh là sáng, Tiết Thanh Minh là khoảng thời gian khí trời trong sáng, thanh khiết, bầu trời quang đãng, mới mẻ.

3. Tiết Thanh Minh 2018 là ngày nào?

Theo lịch âm dương, tiết Thanh Minh năm 2018 bắt đầu từ ngày 5/4 dương lịch (20/2 âm lịch, thứ Năm) và kết thúc vào khoảng ngày 20/4 (5.3 âm lịch, thứ Sáu) khi tiết Cốc vũ bắt đầu. Như vậy, ngày Tết Thanh Minh năm Mậu Tuất 2018 sẽ là ngày 5/4/2018.

Tiết Thanh Minh là ngày lễ mang tính nhân văn, nhân đạo và chủ yếu mang tính chất tưởng niệm. Vì vậy, không nhất thiết chú trọng tới mâm cao cỗ đầy, càng không nên cúng nhiều tiền vàng, đốt nhiều giấy mã, điều này không những lãng phí, làm ô nhiễm môi trường mà còn không có ý nghĩa về mặt tâm linh. An ủi người sống và nhớ tới người đã khuất là ở tâm tưởng, tấm lòng và chân thành.

4. Tục Tảo mộ

Đối với người dân Việt, Tiết Thanh minh là dịp để con cháu hướng về tổ tiên, cội nguồn. Dù ai đi đâu, ở đâu đến ngày 3/3 âm lịch hằng năm cũng cố gắng về với gia đình để tảo mộ, sum họp bên mâm cơm gia đình. Những ngôi mộ được người nhà dọn dẹp sạch sẽ, vun đắp thêm đất mới, đó là những tâm đức của người đang sống đối với người đã khuất.

Công việc chính của tảo mộ là sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho sạch sẽ. Nhân ngày Thanh Minh, người ta mang theo xẻng, cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ cũng như tránh không để cho các loài động vật hoang dã như rắn, chuột đào hang, làm tổ mà theo suy nghĩ của họ là có thể phạm tới linh hồn người đã khuất. Sau đó, người tảo mộ thắp vài nén hương, đốt vàng mã hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất.

Trong ngày Thanh Minh, khu nghĩa địa trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Các cụ già thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này (có thể sớm hơn một, hai ngày vì nhiều lý do khác nhau) để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình.

Bên cạnh những ngôi mộ được trông nom, chăm sóc cẩn thận, còn có những ngôi mộ vô chủ, không người thăm viếng. Những người đi viếng mộ thường cũng cắm cho các ngôi mộ này một nén hương.

Ngoài tục lệ trên, người Việt Nam còn có tục lệ làm bánh trôi, bánh chay thắp hương, sau đó cả gia đình quây quần bên nhau thưởng thức hương vị đậm đà của món bánh này.

 

Ý nghĩa của Ngày Giỗ Tổ Hùng VươngÝ nghĩa của Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Xem trả lời

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.”

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương trở thành ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam để tưởng nhớ công ơn các vị vua Hùng đã có công đựng nước và giữ nước. Lễ được tổ chức hằng nằm vào ngày 10/3 âm lịch tại Đền Hùng – Việt Trí – Phú Thọ. Đến hẹn lại lên, đến ngày này người dân khắp nơi trên mọi miền đất nước và cả những Kiều bào nước ngoài quy tụ về đây để tưởng nhớ công ơn các vị vua đã có những chiến công lẫy lừng cho dân tộc. Giỗ tổ năm nay gần với dịp lễ 30/4 và 1/5 nên thời gian nghỉ lễ sẽ kéo dài 6 ngày (từ ngày 28/4 – 3/5 dương lịch).

Giỗ tổ Hùng Vương diễn ra hằng năm với nhiều hoạt động lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là các thủy tổ của người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Thời kỳ Hùng Vương là một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử dân tộc. Chính thời kỳ này đã xây dựng nên một nền tảng của dân tộc Việt Nam, nền tảng văn hóa Việt Nam và truyền thống yêu nước. Trải qua 18 đời vua Hùng với những biến cố lịch sử, những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đã chứng minh được lòng yêu nước, tinh thần dân tộc đồng lòng của cả dân tộc ta.

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ

Giỗ tổ Hùng Vương không phải chỉ đề cao niềm tự hào dân tộc mà còn nhắc nhở chúng ta phải tìm hiểu thấu đáo bản sắc dân tộc, nguồn cội của tổ tiên. Qua đó mỗi người không ngừng học tập, rèn đức luyện tài để phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước. Có như vậy chúng ta mới xứng đáng với công lao của các thế hệ anh hùng dân tộc, với tổ tiên ta ngày trước.

Giỗ tổ Hùng Vương là dịp để chúng ta nhìn nhận lại những biến cố của đất nước qua các thời kỳ đồng thời đặt ra những nhiệm vụ mới cho quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước.Trải qua các thời kỳ thăng trầm khác nhau và để có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ công lao vĩ đại của cả một dân tộc anh hùng.

Hằng năm vào dịp lễ hàng triệu người dân khắp cả nước đã hội tụ về Đền Hùng – Việt Trì – Phú Thọ để tưởng nhớ công lao của các vị vua Hùng

Chúng ta tự hào là con Rồng cháu Tiên, là con cháu của các vị vua Hùng đã gây dựng nên đất nước Văn Lang, Âu Lạc và đánh thắng giặc ngoại xâm làm nền móng cho nước Việt Nam ngày nay. Đó là những ngày đầu hoang sơ nhất mở ra một thời kỳ lịch sử huy hoàng cho dân tộc ta. Chúng ta phải ghi nhớ công lao to lớn đó và không ngừng học tập, đóng góp cho xã hội, cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng phát triển để sánh vai với các cường quốc năm châu.

 

Lịch sử ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5Lịch sử ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5

Xem trả lời

                                                                       Lịch sử ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hằng năm, người lao động trên toàn thế giới lại cùng nhau kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5. Vậy lịch sử của ngày 1/5 như thế nào?

Ngay sau khi thành lập Quốc tế I năm 1864, Mác coi việc rút ngắn thời gian lao động là nhiệm vụ đấu tranh của giai cấp vô sản. Tại Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Cộng sản I họp tại Gieneve (Thụy Sĩ) tháng 9/1866, vấn đề đấu tranh cho ngày làm việc 8 giờ được coi là nhiệm vụ quan trọng. Khẩu hiệu ngày làm 8 giờ sớm xuất hiện trong một số nơi của nước Anh, nước có nền công nghiệp phát triển sớm nhất. Yêu sách này dần lan sang các nước khác.

Do sự kiện giới công nhân viên chức Anh di cư sang Mỹ, phong trào đòi làm việc 8 giờ phát triển mạnh ở nước Mỹ từ năm 1827, đi đôi với nó là sự nảy nở và phát triển phong trào Công đoàn. Năm 1868, giới cầm quyền Mỹ buộc phải thông qua đạo luật ấn định ngày làm 8 giờ trong các cơ quan, xí nghiệp thuộc Chính phủ. Nhưng các xí nghiệp tư nhân vẫn giữ ngày làm việc từ 11 đến 12 giờ.
Năm 1884, tại thành phố công nghiệp lớn Chicago, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua nghị quyết nêu rõ: "...Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ". Sở dĩ ngày 1/5 được chọn bởi đây là ngày bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp ở Mỹ. Vào ngày này, hợp đồng mới giữa thợ và chủ sẽ được ký. Giới chủ tư bản có thể biết trước quyết định của công nhân mà không kiếm cớ chối từ.

Ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ, giới công nhân trên toàn nước Mỹ đã tham gia bãi công nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách của mình. Đầu tiên là cuộc bãi công tại thành phố Chicago. Khoảng 40 nghìn người không đến nhà máy. Họ tổ chức mit-tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!” Cuộc đấu tranh lôi cuốn ngày càng đông người tham gia. Cũng trong ngày hôm đó, tại các trung tâm công nghiệp khác trên nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công với 340 nghìn công nhân tham gia. Ở Washington, New York, Baltimore, Boston... hơn 125.000 công nhân giành được quyền ngày chỉ làm 8 giờ.
Những cuộc biểu tình tại Chicagodiễn ra ngày càng quyết liệt. Giới chủ đuổi những công nhân bãi công, thuê người làm ở các thành phố bên cạnh, thuê bọn khiêu khích và cảnh sát đàn áp, phá hoại cuộc đấu tranh của công nhân. Các xung đột xảy ra dữ dội khiến hàng trăm công nhân chết và bị thương, nhiều thủ lĩnh công đoàn bị bắt... Báo cáo của Liên đoàn Lao động Mỹ xác nhận: "Chưa bao giờ trong lịch sử nước Mỹ lại có một cuộc nổi dậy mạnh mẽ, toàn diện trong quần chúng công nghiệp đến như vậy".

Ngày 20/6/1889, ba năm sau "thảm kịch" tại thành phố Chicago, Quốc tế cộng sản lần II nhóm họp tại Paris (Pháp). Dưới sự lãnh đạo của Frederic Engels, Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Cộng sản II đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước.
Từ đó, ngày 1/5 trở thành Ngày Quốc tế Lao động, ngày đấu tranh của giai cấp công nhân, ngày nghỉ ngơi và biểu dương lực lượng, ngày hội của công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Năm 1920, dưới sự phê chuẩn của Lê Nin, Liên Xô (cũ) là nước đầu tiên cho phép người dân được nghỉ làm vào ngày Quốc tế Lao động 1/5. Sáng kiến này dần dần được nhiều nước khác trên thế giới tán thành.

Tại Việt Nam, sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời (1930), giai cấp công nhân Việt Nam đã lấy ngày l/5 hàng năm làm ngày đỉnh cao của phong trào đấu tranh chống thực dân, đế quốc, giành độc lập - tự do - dân chủ, giành những quyền lợi kinh tế - xã hội. Trong thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám, việc kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 phần nhiều phải tổ chức bí mật bằng hình thức treo cờ, rải truyền đơn. Năm 1936, do thắng lợi của Mặt trận bình dân Pháp và Mặt trận dân chủ Đông Dương, ngày Quốc tế Lao động lần đầu tiên được tổ chức công khai tại Hà Nội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đặc biệt, ngày 1/5/1938, một cuộc biểu tình lớn gồm hàng chục ngàn người đã diễn ra ở khu Đấu xảo Hà Nội với sự tham gia của 25 ngành, giới: thợ hoả xa, thợ in, nông dân, phụ nữ, người cao tuổi, nhà văn, nhà báo... Đây là cuộc mit-tinh lớn nhất trong thời kỳ vận động dân chủ (1936 - 1939), một cuộc biểu dương sức mạnh đoàn kết của nhân dân lao động do Đảng lãnh đạo. Nó đánh dấu một bước trưởng thành vượt bậc về nghệ thuật tổ chức và lãnh đạo của Đảng ta.

Ngày nay, ngày Quốc tế Lao động đã trở thành ngày hội lớn của hai giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Đây cũng là ngày biểu thị tình đoàn kết hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, cùng đấu tranh cho thắng lợi của hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Ý nghĩa Ngày 30 tháng 4Ý nghĩa Ngày 30 tháng 4

Xem trả lời

Ý nghĩa ngày 30/4

Ngày 30/4/1975, đại thắng mùa xuân đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV tháng 12/1976 đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. Hay đánh giá của đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Trong quá trình cách mạng Việt Namtừ khi có Đảng, ba cái móc chói lọi bằng vàng: Tổng khởi nghĩa tháng Tám, chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến thắng mùa xuân 1975, đại thắng mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Namđã làm nên câu chuyện thần kì tưởng chừng không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc, đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của chính mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới”.

 

Đại thắng mùa xuân năm 1975, như nhận định của Đảng ta là một sự kiện quan trọng có tầm quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc, làm nức lòng bạn bè và nhân dân tiến bộ khắp năm châu bôn biển. Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại đại hội lần thứ IV cũng chỉ rõ: “Đối với thế giới, thắng lợi của nhân dân ta đã đập tan cuộc phản công lớn nhất của tên đế quốc đầu sỏ chĩa vào các lực lượng cách mạng kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, đẩy lùi trận địa của chủ nghĩa đế quốc, mở rộng trận địa của CNXH, phá vỡ một phòng tuyến quan trọng của đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á, làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chúng, đẩy Mỹ vào tình thế khó khăn chưa từng thấy, làm yếu hệ thống đế quốc chủ nghĩa, tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của các trào lưu cách mạng thời đại, đem lại lòng tin và niềm phấn khởi cho hàng trăm triệu người trên khắp trái đất đang đấu tranh vì hòa bình độc lập dân tộc, dân chủ và CNHX”.

Cách mạng thế giới, đặc biệt phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, bao giờ cũng quanh co phức tạp nhưng không ngừng phát triển. Gần bốn thập kỷ qua, trong cục diện quốc tế đã mở ra một thời kỳ mới mà nhân dân tiến bộ gọi là “thời kỳ sau Việt Nam”. Việt Nam- ngọn cờ tiên phong, ngọn cờ vẫy gọi những người lao động nghèo khổ và các dân tộc bị áp bức trên thế giới đang đầy rẫy bất công và bạo ngược.

Tiếng Việt công nghệ lớp 1Tiếng Việt công nghệ lớp 1

Xem trả lời

Vần: /en/, / et /

Hoạt động của thầy

 

Hoạt động của trò

* Việc 0:

? Hãy cùng nhau nhớ lại các kiểu vần chúng ta đã học là những kiểu vần nào?

? Trong 4 kiểu vần mà chúng ta đã học con thấy kiểu vần nào xuất hiện nhiều nhất?

? Những vần có âm chính và âm cuối thuộc mẫu nào đã học?

? Vẽ MH vần /an/

? Đưa vần an vào MH

 

? Chỉ tay vào MH đọc ,PT

? Vần /an/ thuộc kiểu vần gì?

? Viết chính tả vào bảng con.

Chan, ngan, hàn, bàn,...

? Các tiếng các con vừa viết thuộc kiểu vần gì?

Việc 1:

*Vần /en/

? Từ MH vần /an/ các con thay âm chính /a/ bằng âm chính /e/ ta được vần gì?

- GV phát âm vần /en/

? Phân tích vần /en/?

? Vần /en/ gồm những âm nào?

!Vẽ MH vần /en/.

? Đưa vần /en/ vào MH ?

 

? Đọc MH: đọc trơn, đọc phân tích.

? Vần /en/ thuộc kiểu vần gì?

*Tìm tiếng có vần /en/

- Nhìn vào bảng phụ âm, hãy thêm âm đầu vào mô hình để được tiếng mới.

+Tổ 1: b, ch, d, đ, g, h, gi

+Tổ 2: kh, l, m, n, ng, nh, p, ph

+Tổ 3: r, s, t, th, tr, v, x.

- GV ghi bảng một số tiếng HS vừa nêu:

Ben, chen, den, khen, len,…

=> Từng tổ đọc tiếng của mình. Bắt đầu từ tổ 1. Đọc nối tiếp :

-Cho HS đọc lại.

? Những tiếng các con vừa nêu có điểm gì giống và khác nhau?

? Thay thanh vào tiếng vừa tìm để tạo tiếng mới?

- Trò chơi: Truyền tin

- GV ghi bảng một số tiếng HS vừa nêu:

VD: Kèn, nghẹn, ghén, khẻn, lẽn, ren.

- Hãy đọc lại một số tiếng đó .

? Vậy vần /en/ có thể kết hợp được với mấy dấu thanh ?

? Dấu thanh đặt ở đâu?

GV đưa tiếng chen, khen

*Vần /et/

? Từ MH vần /en/ các con thay âm cuối /n/ bằng âm cuối /t/ ta được vần gì?

- GV phát âm vần /et/

? Phân tích vần /et/?

 

? Vần /et/ gồm những âm nào?

 

!Vẽ MH vần /et/.

? Đưa vần /et/ vào MH ?

 

? Đọc MH: đọc trơn, đọc phân tích.

TLN2

- GV: Hãy TLN2 trong thời gian 1 phút

và cho biết vần /et/ có thể kết hợp được với mấy dấu thanh là những thanh nào?

*Tìm tiếng có vần /et/

- Dựa vào kết quả vừa thảo luận, hãy thêm âm đầu vào mô hình để được tiếng mới.

- GV ghi bảng một số tiếng HS vừa nêu:

VD: Bét, kẹt, chẹt, ghét, nghẹt,…

=>. Trò chơi chèo thuyền:

- Hãy đọc lại một số tiếng đó cho cô.

? Vần /et/ có chỉ kết hợp được mấy thanh?

? Dấu thanh đặt ở đâu?

? Ở việc 1 các con vừa biết thêm cặp vần mới là cặp vần nào ?

-> Đó chính là cặp vần mới hôm nay chúng ta học. GV ghi tên bài lên bảng.

?Cặp vần/en/,/et/ thuộc kiểu vần gì?

 

? Cặp vần /en/, /et/ có chứa luật chính tả nào?

? Nhắc lại luật chính tả đó?

? Sự kết hợp dấu thanh giữa vần /en/ vần /et/ có gì khác nhau ?

- Cách viết chữ ghi vần /en/,/et/ ntn cô trò mình chuyển sang việc 2

-> Thư giãn.

Việc 2:

+ HD viết bảng tay:

GT chữ hoa C in hoa

GT chữ hoa C viết hoa.

? Mô tả chữ C viết hoa cỡ nhỏ.

? Hướng dẫn hs viết chữ C hoa cỡ nhỏ

- GV đưa mẫu vần en, et (viết bảng phụ):

?Cô viết chữ ghi vần gì đây.

? Chữ ghi vần /en/và chữ ghi vần et gồm mấy con chữ ghép lại ?

? Nhận xét độ cao các con chữ ghi vần en và vần et

HD hs viết

- GV viết mẫu vần : en,et

- Lệnh HS viết chữ ghi vần en, viết chữ ghi vần en lần hai.

- Xuống dòng viết chữ ghi vần et, viết chữ ghi vần et lần hai

? Tìm và viết từ có chứa vần en,et viết vào bảng ? .

? Khi viết chữ ghi từ / ghen ghét/ con cần chú ý điều gì?

- GV đưa từ dế mèn, chú vẹt

- Yêu cầu HS mở vở tập viết

! Nêu yêu cầu bài viết.

- Nhắc lại tư thế ngồi viết.

- Lệnh cho HS viết từng dòng.

- GV quan sát.

- Thưởng HS viết nhanh dòng ngôi sao

- Chấm 1 số bài, nhận xét.

* Củng cố:

? Hôm nay chúng ta học cặp vần gì ?

? Cặp vần /en/, /et/ thuộc kiểu vần gì ?

? Cô đố con nào đặt câu có chứa vần /en/,/et/?

- GV nhận xét tiết học.

 

..... 4 kiểu vần.

 

.... có âm chính và âm cuối

 

...an

 

- HS vẽ:

 

 

HS đọc, PT

... vần có âm chính và âm cuối.

 

Hs viết

ĐT đọc tiếng vừa viết.

....vần có âm chính và âm cuối

 

 

 

 

....vần /en/

Hs đọc CN + N2 + N6 + ĐT

CN + Tổ + ĐT

...... gồm âm chính /e/ âm cuối /n/

- HS vẽ:

 

 

- HS đọc CN + N2 + ĐT

....vần có âm chính và âm cuối.

 

 

-Hs thêm âm đầu vào MH

 

 

 

 

-Hs nêu tiếng của mình và mời bạn PT

 

- HS đọc CN + ĐT

.

... đều có vần en và thanh ngang, khác nhau về âm đầu.

 

 

 

 

 

-HS đọc CN + Tổ + ĐT

+ Vần/en/ có thể kết hợp được với 6 dấu thanh, đó là thanh ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng.

- Dấu thanh đặt ở âm chính /e/.

 

.. âm cuối t

... vần /et/

HS đọc CN + N2 + N6 + ĐT

...et – e – t- et

Cn + Tổ + ĐT

...... gồm âm chính /e/ âm cuối /t/

  • Hs đọc 4 mức độ

- HS vẽ:

 

 

- HS đọc CN + N2 + ĐT

 

 

.... 2 dấu thanh là thanh sắc và thanh nặng.

 

 

-HS thêm âm đầu vào MH

 

 

-HS nêu tiếng của mình và mời các bạn cùng phân tích qua trò chơi :chèo thuyền

- HS đọc CN + ĐT

.... kết hợp được 2 thanh , thanh sắc và thanh nặng

-Dấu thanh đặt ở chữ ghi âm chính.

-Vần /en/ vần/et/

 

 

-HS nêu

....vần có âm chính và âm cuối.

 

.... có luật chính tả về âm/cờ, âm ngờ, âm gờ/

HS nhắc lại

- Vần vần/en/ kết hợp được với cả 6 dấu thanh còn vần/et/ chỉ kết hợp được với 2 dấu thanh.

 

 

 

 

 

 

HS nêu

HS viết bảng con

 

...vần /en/và vần /et/

 

… 2 con chữ con chữ e và con chữ n.

-Độ cao con chữ e, con chữ n, đều cao 1 li.

con chữ t cao 1 li rưỡi.

 

 

 

 

 

 

-HS viết

- Đọc lại chữ mình vừa viết

-HS nêu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

... vần /en/, /et/

... vần có âm chính và âm cuối.

- HS đặt câu

- HS khác nhận xét câu của bạn.( HS-HS)

Toán : Phép cộng trong phạm vi 100 ( không nhớ)Toán : Phép cộng trong phạm vi 100 ( không nhớ)

Xem trả lời

Toán : Phép cộng trong phạm vi 100 ( không nhớ)

I.Lý thuyết:

1.Hình thành phép tính : 35 + 24

- Yêu cầu học sinh lấy 35 que tính gồm 3 bó và 5 que tính rời.

-- Yêu cầu học sinh lấy 24 que tính gồm 2 bó và 4 que tính rời.

- Lấy 35 que tính và 24 que tính ta làm phép tính gì?

- Lấy 35 que tính và 24 que tính là bao nhiêu que tính?

? Vì sao em biết?

2. Hướng dẫn cách đặt tính và tính:

Để thực hiện phép tính 35 + 24 ta phải thực hiện qua mấy bước ? Là những bước nào?

? Nêu cách đặt tính? ( Tương tự như đặt tính cộng bài cộng các số tròn chục)

35

+

24

? Nêu cách tính? (Tính từ phải sang trái)

  • 5 cộng 4 bằng 9, viết 9
  • 3 cộng 2 bằng 5, viết 5

(Chú ý: Viết các chữ số phải thẳng cột với nhau và tính từ hàng đơn vị sang hàng chục.)

?Vậy 35 + 24 bằng bao nhiêu?

? Hãy thảo luận nhóm : Nêu cách thực hiện phép cộng hai số có hai chữ số trong phạm vi 100 (không nhớ)

  • Bước 1 : Đặt tính
  • Bước 2: Tính từ phải sang trái.

Một số nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mớiMột số nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới

Xem trả lời

Một số nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới

1. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học:

1.1. Mục đích, ý nghĩa:

- Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến kh năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh có khó khăn về học tập.

- Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuậtdạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.

- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

- Góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường: cải thiện mối quan hệ giữa Ban giám hiệu với giáo viên, giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và học sinh với học sinh; tạo môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.

1.2. Việc sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học cần được thực hiện theo chu trình 4 bước sau:

* Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu:

- Giáo viên (GV) cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh (HS) cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học), đảm bảo phù hợp với trình độ của HS, năng lực chuyên môn của GV.

- Các GV trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống xảy ra và cách xử lý (nếu có)…

- Tổ trưởng chuyên môn giao cho GV trong nhóm soạn giáo án của bài học nghiên cứu, trao đổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại giáo án. Các thành viên khác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.

* Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ:

- Sau khi hoàn thành giáo án của bài học nghiên cứu chi tiết, một GV sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các GV còn lại trong nhóm tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học.

- GV dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc:

+ Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh; không gây khó khăn cho giáo viên dạy minh họa; khi dự giờ phải tập trung vào việc học của học sinh, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm HS, những khó khăn vướng mắc, thái độ tình cảm của học sinh... Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một HS nào.

+ GV cần từ bỏ thói quen đánh giá giờ qua hoạt động của GV dạy, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của HS để tìm cách giải quyết.

+ Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của HS trong giờ học, có khả năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy phù hợp, việc học của HS.

+ hay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của GV về HS trong từng hoàn cảnh khác nhau.

+ Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến, từ đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.

 

*Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài giảng minh họa:

Đây là công việc có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn , là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn, TTCM cần phát huy được vai trò, năng lực của người chủ trì, động viên toàn bộ giáo viên trong tổ tham gia đóng góp ý kiến cho BGMH, cần nhấn mạnh những điểm nổi bật và không xếp loại giờ dạy.

*Bước 4: Áp dụng

Trên cơ sở BGMH giáo viên nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học hàng ngày cho phù hợp, đạt hiệu quả tốt.

2. Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề:

2.1. Mục đích, ý nghĩa

- Xây dựng TCM thành tổ chức học tập, chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các GV để mọi người có cơ hội lựa chọn những thông tin cần thiết cho công việc của mình; tạo động lực làm việc cho GV, phát huy vai trò tự chủ của GV trong chuyên môn.

- Phát huy tốt vai trò của TTCM, phân công nhiệm vụ hợp lý, phát huy tối đa năng lực tiềm tàng và vai trò của mỗi GV trong tổ; tăng cường khả năng làm việc nhóm và sự hợp tác của các GV trong tổ.

- Tăng cường quá trình tự học, tự bồi dưỡng; động viên, khuyến khích GV nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Đặc biệt coi trọng và đề cao những năng lực riêng biệt của GV trong giảng dạy, giáo dục.

2.2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn

2.2.1. Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học của Sở GDĐT, căn cứ vào tình hình thực tế của trường và TCM, TTCM lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề, nội dung sinh hoạt chuyên đề cần bám sát vào định hướng đổi mới PPDH, KTĐG và có tính khả thi.

2.2.2. TTCM phân công giáo viên (nhóm giáo viên) nghiên cứu và báo cáo chuyên đề, quy trình nghiên cứu chuyên đề ở TCM cần trải qua ba giai đoạn: lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, phân tích và chiêm nghiệm. Ở từng giai đoạn TTCM yêu cầu GV/nhóm GV (gọi chung là GV) nghiên cứu phải có những hoạt động và việc làm cụ thể.

2.2.3. Để các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn được thuận lợi, khả thi và tranh thủ được các nguồn lực cần thiết từ nhà trường, TTCM xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề và trình lãnh đạo nhà trường phê duyệt ngay từ đầu năm học.

Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề phải được trình bày rõ ràng về thời gian (tháng, ngày, giờ), nội dung (mục tiêu, chủ đề, hình thức, tài liệu), nhân lực (người phụ trách, người thực hiện, người hỗ trợ), địa điểm, thành phần tham dự,…

2.2.4. Để tổ chức một hoạt động sinh hoạt chuyên đề có hiệu quả, yêu cầu bắt buộc phải thiết kế được các hoạt động một cách khoa học theo các bước sau:

Bước 1: Công tác chuẩn bị

- Dự kiến nội dung công việc, tiến trình hoạt động.

- Dự kiến những phương tiện, thiết bị cần cho hoạt động.

- Dự kiến nhiệm vụ của từng thành viên và thời gian hoàn thành công việc.

Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề

- Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn.

- TTCM điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề: Xác định rõ mục tiêu buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách triển khai, định hướng thảo luận rõ ràng; nêu rõ nguyên tắc làm việc; khêu gợi các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp; biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bằng những câu hỏi dẫn dắt hợp lý; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu.

- Các thành viên được phân công viết các chuyên đề báo cáo nội dung.

Bước 3. Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề

- TTCM đánh giá những ưu điểm và tồn tại của chuyên đề, phương hướng triển khai vận dụng kết quả của chuyên đề trong thực tế giảng dạy.

II. Tổ chức thực hiện.

 

- Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, đặc biệt chú trọng đến các nội dung nêu trên. Kế hoạch phải được Hiệu trưởng phê duyệt, lưu giữ tại trường và phổ biến tới tất cả giáo viên;

- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của TCM và của giáo viên;

- Để công tác SHCM đạt chất lượng cao, Hiệu trưởng chỉ đạo TTCM cần khuyến khích sự chủ động tìm tòi, sáng tạo của GV, yêu cầu tất cả giáo viên trong tổ phải tham gia SHCM, phối hợp với nhau khi soạn bài, thực hiện dạy bài học nghiên cứu và báo cáo chuyên đề; xây dựng, phát huy vai trò của GV, từ đó xây dựng tổ chuyên môn thành tổ chức học tập.

Trên đây là Hướng dẫn Đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy học và đánh giá học sinh tiểu học yêu cầu các tổ thực hiện.

Giáo án dự thi giáo viện dạy giỏiGiáo án dự thi giáo viện dạy giỏi

Xem trả lời

                        Tiếng Việt: Vần/oai/

Hoạt động của thầy

 

Hoạt động của trò

* Việc 0:

? Hãy nhắc lại mẫu các con đang học ?

? Mẫu an thuộc kiểu vần gì ?

? Hôm trước chúng ta đã làm tròn môi vần nào ?

? Nêu cách làm tròn môi vầ anh,ach

 

? Tìm tiếng, từ có vần /oanh/, /oach/

NX- cô khen

GV: Hôm nay chúng ta tiếp tục học theo mẫu /oan/. Bằng cách ta các con làm tròn môi vần/ ai/ ta được vần mới. Đó là vần gì, cô trò ta cùng đi tìm hiểu qua việc thứ nhất của bài.

* Việc 1:

*Làm tròn môi vần /ai/

- GV phát âm vần /ai/

!Vẽ MH vần /ai/.

 

 

! HS đọc MH

? Vần /ai/ thuộc kiểu vần gì?

? Muốn làm tròn môi vần /ai/ ta làm như thế nào?

? Làm tròn môi vần /ai/?

- Phát âm mẫu: /oai/.

- GV: Hãy TLN2 trong thời gian 1 phút Phân tích vần /oai/ và cho biết vần /oai/ có những âm nào?

! Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả

GV chốt: vần /oai/ gồm có âm đệm/ o/ âm chính/ a/, âm cuối /i/

! Đưa vần /oai/ vào MH

 

! Chỉ tay mào mô hình đọc, phân tích vần /oai/

? Vần /oai/ thuộc kiểu vần gì?

 

*Tìm tiếng có vần /oai/

- Thêm âm đầu vào mô hình để được tiếng mới.

+Tổ 1: b, c, ch, d, đ, g, h, g

+Tổ 2: kh, l, m, n, ng, nh, p, ph

+Tổ 3: r, s, t, th, tr, v, x.

=> Từng tổ đọc tiếng của mình. Bắt đầu từ tổ 1. Trò chơi tiếp sức:

- GV ghi bảng một số tiếng HS vừa nêu:

choai, doai, khoai, loai,roai,…

- Đọc các tiếng đó + phân tích .

?Tất cả những tiếng các con vừa tìm được có điểm gì giống nhau

? Thay thanh vào tiếng vừa tìm để được tiếng mới?

- Cô mời bạn trưởng ban học tập lên điều hành. Trò chơi: Chèo thuyền

- GV ghi bảng một số tiếng HS vừa nêu:

boai, quài, ngoái, nhoải, soải, toại.

!Đọc các tiếng đó + phân tích .

? Vần /oai/ có thể kết hợp được với mấy thanh là những thanh nào ?

 

? Dấu thanh đặt ở đâu?

GV đưa tiếng hoài, khoai

?Chúng ta vừa biết thêm vần mới đó là vần gì?

- GV: Vần /oai/ chính là vần mới hôm nay chúng ta học. -> GV ghi tên bài lên bảng.

! Đọc lại đầu bài

? Vần /oai/ thuộc kiểu vần gì?

 

! Đọc lại toàn bài

?Những tiếng trên bảng tiếng nào chứa luật chính tả ?

Đó là luật chính tả nào?

Nhắc lại luật chính tả về âm đệm?

-> Thư giãn.

*Việc 2:

+ HD viết bảng tay:

- GV đưa mẫu vần oai (viết bảng phụ):

?GT đây là chữ ghi vần gì.

? Chữ ghi vần /oai/ gồm mấy con chữ ghép lại ?

? Nhận xét độ cao, khoảng cách các chữ ghi vần /oai/ ?

- GV viết mẫu vần : oai

- Lệnh HS viết vần oai vào bảng tay.

! Tìm tiếng có vần oai và viết vào bảng con.

? Muốn viết chữ ghi tiếng /xoài/ cô viết ntn

- Cô hướng dẫn viết chữ ghi tiếng xoài.

 

- Đố các con: Để viết chữ ghi từ thoai thoải ta viết ntn?

? Nêu k/c giữa 2 chữ thoai thoải

 

! Quan sát GV viết ( GV vừa viết vừa nêu quy trình)

- Yêu cầu HS mở vở tập viết

! Nêu yêu cầu bài viết.

- Nhắc lại tư thế ngồi viết.

- Lệnh cho HS viết từng dòng.

- GV quan sát.

- Thưởng HS viết nhanh dòng ngôi sao

- Chấm 1 số bài, nhận xét.

* Củng cố:

? Các con đã bổ sung thêm vào bảng vần đã học là vần gì

? Vần /oai/ thuộc kiểu vần gì ?

? Vần /oai/ có thể kết hợp được với mấy thanh?

?Tìm tên bạn trong lớp mình có vần /oai/

? Nói câu chứa tiếng có vần /oai/

- GV nhận xét giờ học.

 

- Mẫu :an

- Vần có đủ âm đệm, âm chính và âm cuối

-… anh,ach

-anh - oanh

-ach – oach

- HS tìm và viết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CN+ tổ + ĐT

- HS vẽ:

 

 

- HS đọc

…có âm chính và âm cuối.

- …ta thêm âm đệm tròn môi vào phía trước vần /ai/

ai – oai

CN + N2 + N6 +ĐT

 

- HS TLN2 sau đó các nhóm báo cáo kết quả.

 

 

HS đọc ĐT + 4 mức độ

 

 

- HS nt đọc + ĐT

 

vần /oai/ thuộc kiểu vần vần cố đủ âm đêm, âm chính bà âm cuối.

 

 

- HS thêm, sau đó nt nêu tiếng của mình, cả lớp phân tích.

 

 

 

-HS nêu tiếng của mình

 

 

-HS đọc CN + Tổ + ĐT

… đều có vần /oai/ và thanh ngang

 

-HS thay

 

 

 

-Hs nêu tiếng của mình mời cả lớp phân tích

-HS đọc CN + ĐT

+ Vần/oai/ có thể kết hợp được với 6 thanh, đó là thanh ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng.

- Dấu thanh đặt ở âm chính.

.. hs lần lượt thay thanh

 

- ….vần /oai/

 

 

 

-HS đọc CN + ĐT

- …kiểu vần có đủ âm đệm, âm chính và âm cuối

-HS đọc CN

… tiếng /quài/

 

…luật chính tả về âm đệm.

- HS nhắc lại

 

 

 

 

- ….vần /oai/

- gồm 3 con chữ ghép lại:

 

Khoảng cách từ con chữ o sang con chữ a và từ chữ a sang chữ i bằng là nửa ô li.

 

- HS viết vần oai vào bảng tay.

- HS đọc tiếng của mình

 

- viết con chữ x trước, nối liền với vần oai đánh thanh sắc trên chữ a

- HS quan sát, viết bảng tay.

 

- HS nêu

- k/c từ thoai sang chữ thoải bằng 1 con chữ o.

 

 

 

- 1 HS nêu

- HS nhắc lại

- HS viết bài

 

 

 

…vần oai

- vần có đủ âm đệm âm chính và âm cuối

…vần oai thể kết hợp được với 6thanh?

 

-HS tìm

-Hs nêu

 

Đề kiểm tra môn toán lớp 1Đề kiểm tra môn toán lớp 1

Xem trả lời

PhòngGD-ĐT Kiến X­ương

Tr­ường tiểu học Vũ An

Bài kiểm tra định kì cuối kì I – Năm học 2018-2019

Môn Toán – Lớp 1

Thời gian làm bài: 40 phút

Họ và tên:.............................................................................................Lớp............

 

Điểm bài kiểm tra

Bằng số:……………

Bằng chữ:…………

……………….........

Nhận xét của giáo viên

Kiến thức:…………………………………………………….

Kĩ năng: ………………………………………………………

………………………………………………………………….

 

1. ( 1 điểm) Số ?

  1. Số 8 gồm 3 và ........... b) Số 6 gồm 2 và ...........

2. ( 1 điểm) Trong các số từ 2 đến 9.

a) Số lớn nhất là: A. 9 B. 10 C. 8

a) Số bé nhất là: A. 0 B. 1 C. 2

3. ( 0,5 điểm) Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.

Các số : 8,1, 6, 7viết theo thứ tự từ lớn đến bé là:

A. 8, 1, 6, 7 B. 1, 6, 7, 8 C. 8, 7, 6, 1

4. ( 1,5 điểm) Điền dấu >, < , = thích hợp vào chỗ chấm:

9...........6 8............7 + 3 3 + 2 ........8 - 3

 

5. ( 2 điểm) Đặt tính rồi tính:

3 + 5 5 + 5 10 – 2 9 - 0

 

6. ( 1 điểm) Tính:

8 - 6 + 4 =........... 9 + 0 - 5 = ............

7. ( 0,5 điểm) Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.

Hình bên có: A. 6 đoạn thẳng

B. 7 đoạn thẳng

C. 8 đoạn thẳng

 

8. ( 2 điểm) Viết phép tính thích hợp:
Vũ có : 10 quả bóng

Cho bạn : 2 quả bóng

Vũ còn : ....... quả bóng?

 

 

  1. ( 0,5 điểm) Cô chủ nhiệm đưa cho An 6 bông hoa và bảo: Con hãy cắm hoa vào 3 lọ, sao cho số bông hoa ở 3 lọ là số tự nhiên liên tiếp. Em hãy chỉ cho An cách cắm hoa đúng với yêu cầu của cô nhé.

Xây dựng hệ thống câu hỏi bài Bảng nhân 4Xây dựng hệ thống câu hỏi bài Bảng nhân 4

Xem trả lời

 

Toán : Bảng nhân 4

 

1.Lập bảng nhân 4:

a) Lần 1:

- Cho HS lấy 1 tấm thẻ có 4 chấm tròn ?

- 4 chấm tròn đư­­ợc lấy mấy lần?

- 4 chấm tròn lấy 1 lần đ­­ược mấy chấm tròn?

- Nêu phép tính nhân t­­ương ứng?

- Viết 4 x 1 = 4

b) HS lấy 2 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ có 4 chấm tròn .

- 4 chấm tròn đư­­­ợc lấy mấy lần?

- Nêu phép tính nhân tư­­ơng ứng?

- 4 chấm tròn lấy 2 lần được mấy chấm tròn?

- Vì sao con biết?

- Gọi HS NX

- Vậy : 4 x 2 = ?

c) Tư­­­ơng tự : Lấy 3 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ 4 chấm tròn.

- 4 chấm tròn đ­­ược lấy mấy lần?

- Nêu phép nhân tương ứng

- GVghi : 4 x 3 =

- 4 chấm tròn lấy 3 lần được tất cả b/n chấm tròn?

- Con làm thế nào?

- GVNX, ghi bảng

Vậy 4 x 3 = ...

- Yêu cầu các nhóm TL lập tiếp các phép tính còn lại

- Chia lớp thành 3 dãy, mỗi dãy

thảo luận 2 ý, dãy 1 TL 3 ý.

- Gọi HS nêu nói tiếp kết quả TL

- NX

Như vậy các em đã lập được bảng nhân 4

- Cho HS đọc thuộc bảng nhân 4

 

Phương pháp dạy học tích cựcPhương pháp dạy học tích cực

Xem trả lời

 

TOÁN : BẢNG NHÂN 5

 

1.Lập bảng nhân 5:

a) Lần 1:

- Hãy lấy 1 tấm thẻ có 5 chấm tròn ?

- 5 chấm tròn đư­­ợc lấy mấy lần?

- 5 chấm tròn lấy 1 lần đ­­ược mấy chấm tròn?

- Nêu phép tính nhân t­­ương ứng?

5 x 1 = 5

b) HS lấy 2 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ có 5 chấm tròn .

- 5 chấm tròn đư­­­ợc lấy mấy lần?

- Nêu phép tính nhân tư­­ơng ứng?

- 5 chấm tròn lấy 2 lần được mấy chấm tròn?

- Vì sao con biết?

- Vậy : 5 x 2 = ?

c) Tư­­­ơng tự : Lấy 3 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ 5 chấm tròn.

- 5 chấm tròn đ­­ược lấy mấy lần?

- Nêu phép nhân tương ứng 5 x 3

- 5 chấm tròn lấy 3 lần được tất cả b/n chấm tròn?

- Con làm thế nào?

Vậy 5 x 3 = ...

- Yêu cầu lập tiếp các phép tính còn lại

- Gọi HS nêu tiếp kết quả TL

Như vậy các em đã lập được bảng nhân 5

- Đọc thuộc bảng nhân 5

 

Tiêu điểm